ปคบ.ลุยจับปั๊มน้ำมัน โกงมิเตอร์หัวจ่าย

ปั๊มน้ำมันแสบ โกงมิเตอร์จ่ายน้ำมัน ปคบ.ลุยจับทั่วอีสาน หลังพบร้องเรียนอื้อ เตือนผู้ใช้รถสังเกตมิเตอร์หัวจ่ายก่อนเติม พร้อมถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน จับปรับจริง
พ.ต.ท.กลกร รวบรวม สว.กก.๒ บก.ปคบ.(กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค)เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานเกี่ยวกับการกระทำความผิดของการให้บริการของสถานีบริการน้ำมันหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขต จ.ขอนแก่น, อุดรธานี, นครราชสีมา, มหาสารคาม, มุกดาหาร และสกลนคร ทั้งในถนนสายหลักและสายรองที่เอาเปรียบผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการที่ไม่ยอมกดมิเตอร์หัวจ่ายให้เป็นศูนย์(๐) คือให้บริการเติมน้ำมันแบบต่อเนื่องโดยไม่ยอมกด start ที่พบการร้องเรียนของปั๊มน้ำมันกลางเมืองขอนแก่น ๓ แห่ง และเส้นทางสายเลี่ยงเมือง ๒ แห่ง รวมไปถึง อ.บ้านไผ่, อ.พล และอ.เปือยน้อย ที่เด็กปั๊มไม่ยอมกด start เพื่อเป็นการเริ่มต้นเติมน้ำมันใหม่ แต่กลับเติมน้ำมันแบบต่อเนื่อง และเมื่อเกิดการทักท้วงกับไม่ยินยอมและต่อว่าผู้ใช้บริการ ขณะที่ปั๊มน้ำมันบางแห่งที่รับบัตรเครดิตเมื่อมีการรูดบัตรไปแล้ว กลับพบว่ามีการแสดงยอดรายการชำระค่าน้ำมันที่ซับซ้อน คือมีการรูดบัตรไปถึงสองครั้ง โดยผู้ใช้บริการมาทราบเมื่อใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตหรือการแสดงรายจ่ายในสมุดบัญชี
"ล่าสุดมีผู้ใช้บริการเข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊มแห่งหนึ่งกลางเมืองขอนแก่น โดยสั่งเติม ๕๐๐ บาท แต่คนขับสังเกตว่าไม่มีกด start เริ่มที่ ๐ บาท แต่กลับสั่งจ่ายน้ำมันในอัตราเริ่มตั้งแต่ ๕๐ บาท ซึ่งก็คือสั่งจ่ายต่อจากเติมรถจักรยานยนต์คันก่อนหน้านี้ ที่เติมเสร็จสิ้นไปแล้วและหยุดสั่งจ่ายที่ ๕๐๐ บาท เท่ากับว่าปั๊มโกงการให้บริการไปเป็นเงิน ๕๐ บาท เมื่อลูกค้าทักท้วงเด็กปั๊มกลับต่อว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดที่ชัดเจนซึ่งคนขับหรือผู้ใช้บริการควรทักท้วงและสังเกตก่อนการเติมน้ำมันว่า มีการกด start ที่ ๐ บาทหรือไม่ หรือหากพบสิ่งผิดปกติก็ควรบันทึกภาพไว้โดยทันที ขณะที่บางรายมาทราบภายหลังว่ามีการรูดบัตรชำระค่าน้ำมันถึงสองครั้งในเวลาห่างกันเพียง ๑ นาที ซึ่งถือเป็นการยักยอกทรัพย์ของกลุ่มเด็กปั๊ม ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ได้ถูกส่งเรื่องไปยังฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ปคบ.เพื่อลงพื้นที่ เฝ้าติดตามพฤติกรรมและตรวจสอบการให้บริการปั๊มน้ำมันที่มีบัญชีจากการส่งเรื่องร้องเรียนมารวม ๕๐ แห่งทั่วภาคอีสาน"
พ.ต.ท.กลกร กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนอกจากจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคแล้ว ยังคงเป็นการยักยอกทรัพย์ที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้เตรียมขอดูข้อมูลจากกล้องวงจรปิดปั๊มน้ำมันต่างๆ แบบซุ่มตรวจ พร้อมทั้งการส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่เฝ้าติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันผู้ใช้บริการเองก็ควรสังเกตก่อนเติมทุกครั้งว่ามีการกด ๐ หรือไม่หรือหากชำระด้วยบัตรเครดิตควรตรวจสอบวงเงินและ สลิปการสั่งจ่ายทันทีก่อนออกจากปั๊ม อย่างไรก็ตาม ยังมีการร้องเรียนถึงปั๊มบางแห่งที่ให้บริการน้ำมันที่ด้อยคุณภาพหรือปลอมแปลง ส่วนใหญ่จะเป็นปั๊มระดับอำเภอและตำบล ซึ่งจากข้อมูลมีอยู่จำนวนมากเช่นกัน ขณะที่เด็กปั๊มในฐานะของผู้ให้บริการก็ควรตระหนักและเอาใจใส่ในการบริการลูกค้าเช่นเดียวกัน การให้บริการในด้านต่างๆ เพราะอำนาจหน้าที่ของปคบ.คือ การกวดขันจับกุมในทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีปั๊มน้ำมันที่กระทำความผิดดังกล่าวสามารถแจ้งเบาะแสและรายละเอียดมาที่ ปคบ. หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒-๕๑๑๐๖๓๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง
จาก KORATDAILY ปีที่ ๓๕ ฉบับที่ ๑๙๒๓ วันที่ ๒๓ - ๒๖ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๓