เขียนหัวข้อใหม่
 แสดงความคิดเห็น

สรุปว่า มีใครรู้หรือเปล่า ทำไมปิคอัพต้องวางโช้คไขว้ครับ?

| หมวดปัญหา-ไขข้อข้องใจ | bt-50
MaeI
# โพสเมื่อ 5 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
เข้าชม 18661 (5 ต่อวัน) ตอบ 9 ถูกใจ ถูกใจ 0

สรุปว่า มีใครรู้หรือเปล่า ทำไมปิคอัพต้องวางโช้คไขว้ครับ?

เคยถามกันไปแล้วทีนึง ก็ยังไม่ได้คำตอบ

ผมพยายามสืบหาข้อมูล จากทุกแห่งหน ก็ไม่สามารถค้นพบได้

เห็นว่าในคลับเรามี วิศวกร ด้านรถยนต์ก็เยอะ

นักแข่งรถก็เพียบ ซึ่งน่าจะรู้และเข้าใจพื้นฐานของช่วงล่างกันดีก็เลยขอถามกันอีกครั้งนะครับว่า ทำไมโช้คเราต้องไขว้???

เพราะถ้าหากว่า มันไม่จำเป็น และย้ายมาอยู่ตำแหน่งเดียวกันได้ ผมจะมีโปรเจ็คอะไรบางอย่าง ที่อาจทำให้เราเอาของถูกๆ มาใช้งานแบบของราคาแพงกันได้ครับ

ช่วยหน่อยละกันครับผม

ติดตาม อัพเดตข่าวสาร BT+RG คลิ้กที่นี่

สมาชิกที่เข้าชมล่าสุด

มาดูโลกหุ่นกันเถอะ ได้ทั้งขำ และความรู้  

1
ranger
# โพสเมื่อ 7 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0

ความเห็นของสาเหตุที่ติดตั้งโช๊คระกระบะต่างตำแหน่ง

ลดการบิดตัวของ Chassis

ลดการบิดตัวของ Leave spring ( แหนบ )

อันเป็นส่วนที่ทำให้รถมีความสมดุลย์ในขณะแล่นด้วยความเร็วสูง เนื่องจากการหมุนของเพลาเฟืองท้าย

(ที่ต่อจากเพลา Propeller shaft ) ที่ไปในทิศทางเดียว"""""ลองเปรียบรถเป็นเรือหางยาวเมื่อเวลาเร่งเครื่อง

เป็นจังหวะจะเห็นว่าเรือจะบิดไปด้านเดียวทุกครั้งเมื่อเร่งหรือเบิ้ลเครื่อง......จึงเป็นที่มาแบบเดียวกัน

ในการติดตั้งโช๊คในรถบรรทุกแบบกระบะ

ยังไม่ได้ดูว่าในรถเก๋งขับหลังติดตั้งแบบเดียวกันป่าว....ในวอลโว่940แวนก็ติดตั้งแบบกระบะ

ใช่หรือเปล่าไม่รู้ รอดูท่านผู้รู้มาตอบอีกที่ครับ

ส่วนรูปผมไม่ได้เอากล้องมา ผมเลยจำลองภาพให้ดูครับ

คลับ BT-50-Ranger-สรุปว่า มีใครรู้หรือเปล่า ทำไมปิคอัพต้องวางโช้คไขว้ครับ?-1

คุณ โอ
# โพสเมื่อ 17 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
แล้วเรื่องนี้จบยังไงนิ่
secret
# โพสเมื่อ 17 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
หรือว่า ต้องการไม่ให้ชุดเพลาท้ายไม่ให้เลื่อนผิดตำแหน่งป่าว เนื่องจากโช้คไม่ได้ยึดจุดบนสุด หรือยึดเป็นแนวตั้ง ไม่มีการยืดหรือยุบ จะทำให้เฟืองท้าย เปลี่ยนตำแหน่ง จึงต้องทำให้ไขว้เพื่อประคองกัน หรือเปล่าหว่า  เดาเอานะ
MaeI ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 17 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
ยัง!

ผมไม่ CLEAR ครับ
คุณ โอ
# โพสเมื่อ 17 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
งั้นผมช่วย เดามั่ง ผมคิดว่า

ไขว้เพื่อให้เพลาหมุนได้น้อยลง

ในจังหวะกดคันเร่งแรงๆหรือเบรคแรงๆ

จะมีการหมุนยุกยิกของเพลาขึ้น

จึงวางช๊อคในลักษณะตัว V ให้ช่วยกันผลักคนละฝั่ง

เพื่อลดการยุกยิกของเพลานั่นเอง

คิดว่าน่าจะเป็นแบบนี้นะครับน้าเมย์
MaeI ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 17 พ.ย. 2553
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
[ ถึง คุณ โอ ] ผมว่าเข้าใจเรื่อง ยุกยิก ของน้าโอนะ คิดไว้แต่แรกเลย

แต่ การแก้ยุกยิก จากโช้คไขว้ มันจะสร้างแรงหมุนเพลาในอีกแนวนึง

แต่...เพลาที่ถูกแรงหมุนจากโช้คไขว้ มันจะไม่หมุนเพราะแหนบมันยึดไว้อยู่

 

นั่นแหละ ผมว่ามันคงแก้ยุกยิกนี่แหละครับ ตัวเดียวเลย แต่วางไว้ด้านหน้าคู่เลย ผมว่าก็น่าจะแก้ได้ดีพอๆ กันนะ โดยเฉพาะเวลาเบรคแรงๆ แต่เวลาเร่งคงยุกยิกหน่อยนึง
คนเก่ง
# โพสเมื่อ 20 ธ.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
สำหรับรถบรรทุกหนัก ที่เป็นกะบะธรรมดาหรือว่ารถเพลาลอย
แพปล่า ว.จิราพร
# โพสเมื่อ 11 ธ.ค. 2559
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
ของผมก็บันทุกหนัก เรื่องเพลาไม่รู้ แต่หากไขว้แล้วทำให้รถไม่โครง เข้าโค้งไม่เทต่อให้บรรทุกทั้งสูงทั้งหนัก
gabbie
# โพสเมื่อ 5 มี.ค. 2563
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
ผมจบแค่ม.6 ตอนแรกก็สงสัยมุดดูก็เห็น มันไม่ได้เกี่ยวกับการทรงตัวเลย ชุดสายไฟ แป๊ป ท่อ lspv ง่ายๆลองไปดูรถรุ่นเก่ากว่านี้ ไม่มีอะไรโล่งๆ ไม่ต้องจบวิศวะก็มองเห็นถ้าไม่พิการทางสายตาครับ ขออภัย
1

แสดงความคิดเห็น



แสดงความคิดเห็นเหรอ
ลงชื่อเข้าใช้หน่อยจ้า ด้วย Facebook ก็ได้ ง่ายๆเอง





Home