เขียนหัวข้อใหม่
 แสดงความคิดเห็น

BT-50 ติดแก๊ส LPG

| หมวดแต่ง-ดัดแปลง | bt-50
พจน์เทอร์โบ
# โพสเมื่อ 11 ม.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
เข้าชม 65735 (19 ต่อวัน) ตอบ 10 ถูกใจ ถูกใจ 13
หัวข้อควรทราบ

BT-50 ติดแก๊ส LPG

หลังจากหาข้อมูลมาหลายๆที่ มีตั้งแต่ราคา 19,000 บาทจนถึง 35,000 บาท ก็มาติดตั้งที่ช่างจ๋า แถวนครชัยศรี ราคา 31,000 บาท รถผมเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2,500 ซีซี ติดแบบหัวฉีด 2 หัว เจาะตรงท่ออินเตอร์ ตรงที่ออกจากอินเตอร์ก่อนเข้าเครื่อง ถ้าร้านอื่นจะเจาะเข้าตรงกรองอากาศซึ่งผมได้ลองต่อท่อจากหัวฉีดไปเข้าที่กรองอากาศ(อยากรู้ว่าเป็นไง) ผลที่ได้คือ

1.การตอบสนองของคันเร่งช้า เพราะแก๊สเดินทางไกล ต้องผ่านเทอร์โบและอินเตอร์ ไม่เหมือนเจาะที่หลังอินเตอร์ กดแล้วมาเลย

2.เวลาขับๆอยู่แล้วยกคันเร่ง รถยังจะไหลไปอีก เพราะแก๊สยังมีค้างที่อินเตอร์ ไหลเข้ามาเผาไหม้ทำให้รอบเครื่องตกช้า

ก็เลยต่อกลับเข้าที่เดิม อุปกรณ์ที่ให้มาก็มี

1.หม้อต้มแก๊สสำหรับรถดีเซล สำหรับอุ่นแก๊สและลดแรงดันแก๊ส

2.ถังแก๊สขนาด 25 ลิตร ผมใช้ถังใบเล็กเพราะต้องการให้ยางอะไหล่ยังอยู่ที่เดิม ถังใหญ่กว่านี้ต้องเอายางอะไหล่ออก หรือ ไม่ก็ต้องวางบนกระบะซึ่งเกะกะน่าดู ผมต้องไว้บรรทุกของด้วย และถังแค่ 25 ลิตรก็วิ่งได้ประมาณ 500 โลก็เพียงพอแล้วครับ

3.ติ๊กแก๊ส  สำหรับปิดเปิดแก๊ส

4.กรองแก๊ส เปลี่ยนทุกๆ 1 ปี

5.เซ็นเซอร์รับแรงดันแก๊สและบูสต์ ถ้าแรงดันสูงเกิน แก๊สจะตัดทันที

6.กล่องควบคุมการจ่ายแก๊ส กล่องนี้จะคุมการจ่ายแก๊ส ต้องใช้โน๊คบุคลงโปรแกรมแล้วจูน การจ่ายแก๊สตาม การกดคันเร่ง โหลดเครื่อง และ บูสต์ ถ้ายกคันเร่งหรือรอบเดินเบา แก๊สจะไม่จ่าย ถ้าต้องการจูนเองก็ต้องซื้อสายจูนอีก 650 บาท จูนไม่ยาก ช่างจ๋าสอนให้เข้าใจง่าย

7.หัวฉีดแก๊ส 2 หัว

8.สวิทช์ปิดเปิดแก๊สและเกจวัดปริมาณแก๊สในถัง

หลังจากติดตั้งเสร็จผมก็ลองขับแล้วช่างจ๋าก็จูนแก๊ส สิ่งที่รู้สึกได้เลยก็คือ รถวิ่งขึ้น กดนิดเดียวรถพุ่งกว่าเดิม ช่างจ๋าลองให้ผมกดคันเร่งนิ่งๆไว้ที่เกียร์ 3 ความเร็วอยู่ที่ 60 พอช่างจ๋าปิดแก๊สความเร็วก็ค่อยๆลดลง แล้วพอช่างจ๋าเปิดแก๊ส รถก็พุ่งขึ้นเองโดยที่ผมก็กดคันเร่งไว้นิ่งๆ ช่างจ๋าบอกที่เมืองนอกเค้าใช้แก๊สกับเครื่องดีเซลเพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์ แต่คนไทยใช้เพื่อให้ประหยัด ผมก็ถามช่างจ๋าว่า ใช้แก๊สแล้วรถผมจะพังไหม ช่างจ๋าตอบว่า

1.อย่าจูนแก๊สจนเครื่องเขกมาก เพราะความร้อนจะสูง

2.ควรจะติด EXHUAST TEMP เกจวัดอุณหภูมิไอเสีย ไว้ดูความร้อนไอเสีย เพราะรถผมมีทั้งกล่องดันราง ยกหัวฉีด บูสต์ก็สูง 25 ปอนด์ และกล่องลดน้ำมันอีก เวลากดเต็มๆจะได้รู้ว่าความร้อนไอเสียเยอะเกินรึเปล่า แต่ผมลองกดดูเต็มๆแล้วสิ่งที่ผม เข็มขัดสั้น หรือคาดไม่ถึง

ก็คือกล่องตัดการจ่ายแก๊สเพราะบูสต์สูงเกิน(ห้ามเกิน 20 ปอนด์)แต่เดี๋ยวจะมีการอัพเดทโปรแกรมเป็นหมีแพนด้า หรือเป็นช่วงๆ

(ไม่ขำก็ช่วยขำหน่อยละกันนะอ่านเยอะๆเดี๋ยวเครียด) การใช้แก๊สกับรอบสูงๆผมว่าคงไม่ค่อยจะดีแน่ แต่ถ้ากดแป๊ปเดียวไม่ได้แช่ยาวๆเป็น 10 กิโลก็ไม่เป็นไร แต่ผมใช้ขับแบบประหยัดวิ่งต่างจังหวัดซะส่วนมาก ความเร็วก็ 100-140 ไม่เกินนี้(ถ้าไม่มีใครมาแย่ตูด)

ตอนนี้กำลังปรับจูนให้แก๊สลงได้มากที่สุดโดยที่เครื่องไม่เขก เรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันและเครื่องพังหรือไม่พัง ไว้จะมารายงานให้ฟังครับ

คลับ BT-50-Ranger-BT-50 ติดแก๊ส LPG-1

คลับ BT-50-Ranger-BT-50 ติดแก๊ส LPG-2

ติดตาม อัพเดตข่าวสาร BT+RG คลิ้กที่นี่

สมาชิกที่เข้าชมล่าสุด

มาดูโลกหุ่นกันเถอะ ได้ทั้งขำ และความรู้  

1
พจน์เทอร์โบ ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 15 ม.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
รถผมตัวยกสูงผู้โดยสาร 4 คนรวมคนขับ ของบรรทุกเล็กน้อยประมาณ 200 กิโลกรัม เดี๋ยวขออธิบายก่อนนะครับว่า รถผมได้เปลี่ยนเฟืองท้ายอัตราทดต่ำและยางเป็นขนาด30.5นิ้ว มาทำให้ไมล์รถแข็งกว่าปรกติ ขับที่ 100 GPS ไมล์รถขึ้นแค่ 92 ที่รอบเครื่อง 1,900 รอบ เลขไมล์วัดกิโลเมตรก็แข็งกว่าเดิม ได้ลองให้น้าเมย์คำนวณแล้ว ต้องคูณด้วย 1.137 จะเป็นระยะทางจริง แล้วก็ตรงตามระยะทางของ GPS พอดี รอบนี้วิ่งไป 227 กิโล เติมน้ำมันกลับเข้าไป แล้วเขย่ารถจนเต็ม จำนวนเงิน 280 บาทหรือ 9.36 ลิตร เท่ากับใช้น้ำมันไป 227 หาร 9.36 = 24.25 กิโลเมตรต่อลิตร(น้ำมันลิตรละ30.01) และใช้แก๊สไป 104 บาทหรือ 9.06 ลิตร เท่ากับใช้แก๊สไป 227 หาร 9.06 =25.05 กิโลเมตรต่อลิตร(แก๊สลิตรละ11.45) เอาแก๊สกับน้ำมันมาบวกกัน 104+280 = 384 หาร 227 = 1.69 บาท กินน้ำมันและแก๊สรวมกันกิโลเมตรละ 1.69 บาท เดี๋ยววันอาทิตย์จะลองความเร็วมากกว่านี้ เพราะช่างจ๋าบอกว่าขับรอบสัก 2,500 แก๊สจะจ่ายได้มากกว่ารอบต่ำ จากที่ผมลองจูนดูก็จริงครับ รอบต่ำจ่ายแก๊สมากไม่ได้เครื่องจะเขก ถ้าขับ 120-130 แล้วกินกิโลเมตรละไม่เกิน 2 บาท ก็แหล่มเลยครับ เดี๋ยวลองดูแล้วจะมารายงานต่อครับ

 

เริ่มเดินทางกด GPS ได้ระยะทาง 227.2 กิโลเมตร ถึงปั้มที่ผมแวะประจำ

คลับ BT-50-Ranger-BT-50 ติดแก๊ส LPG-3

 

 

เติมน้ำมันเขย่าจนเต็มถัง

คลับ BT-50-Ranger-BT-50 ติดแก๊ส LPG-4

 

รีเซ็ทกิโลเมตรเป็น 0 แล้วเริ่มเดินทาง

คลับ BT-50-Ranger-BT-50 ติดแก๊ส LPG-5
คนลำปาง
# โพสเมื่อ 15 ม.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
มาติดตามการใช้แก็สด้วยคนครับ     กล้าคิด  กล้าทำ นำไปก่อนเลยครับน้าพจน์เทอร์โบ    น่าสนใจครับรถผมรอให้หมดประกันก่อนจะคิดติดแก็สบ้างช่วงนี้กลัวเสียสิทธิ์การรับประกันเดี๋ยวมีไรขึ้นมา 0 จะได้ประโยชน์ไป
พจน์เทอร์โบ ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 18 ม.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
รายงานต่อนะครับ ผู้โดยสาร 4 คนรวมคนขับ บรรทุกของประมาณ 200 โล เติมน้ำมันและแก๊สเหมือนเดิม(เขย่าจนเต็ม) รอบนี้วิ่งเส้นมอเตอร์เวย์ ทำความเร็วที่ 115 GPS วิ่งมาได้ระยะทาง 123 กิโลเมตร ก็ได้เติมน้ำมันและแก๊สกลับเข้าไปจนเต็ม(เขย่าจนเต็ม) เติมน้ำมันไป 166 บาทหรือ 5.52 ลิตร(น้ำมันลิตรละ 30.03) เท่ากับใช้น้ำมันไป 123 หาร 5.52 ลิตร = 22.28 กิโลเมตรต่อลิตร และเติมแก๊สไป 47 บาทหรือ 4.17 ลิตร(แก๊สลิตรละ 11.29) เท่ากับใช้แก๊สไป 123 หาร 4.17 ลิตร = 29.49 กิโลเมตรต่อลิตร เอาจำนวนเงินที่เติมมารวมกัน 166+47 = 213 บาท หาร 123 = 1.73 บาทต่อกิโลเมตร ถ้าผมใช้น้ำมันอย่างเดียวแล้วให้ได้กิโลเมตรละ 1.73 บาท ผมลองคำนวณแล้วจะได้ 17.76 กิโลเมตรต่อลิตร รถผมถ้าใช้น้ำมันอย่างเดียว ความเร็วระดับ 115 GPS อย่างเก่งก็ได้แค่ 13 กิโลเมตรต่อลิตรหรือ กิโลเมตรละ 2.31 บาท เท่ากับรอบนี้ผมประหยัดไปกิโลเมตรละ 2.31 - 1.73 = 0.58 บาทหรือ 58 สตางค์ ผมใช้รถเดือนละไม่ต่ำกว่า 5,000 กิโลเมตรครับ
พจน์เทอร์โบ ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 18 ม.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
[ ถึง mass ] ช่างจ๋าเบอร์ 0819950651 ครับ ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรนะครับ ที่เข้ามาโพสเพราะว่าอยากให้พี่ๆน้องๆ BT-50 และ ฟอร์ด ได้รู้ข้อมูลเรื่องดีเซลร่วมแก๊ส LPG ว่าเป็นยังไงบ้าง เพราะผมก็ได้ข้อมูลดีๆหลายๆเรื่องจากที่ น้าๆป้าๆหลายๆคนได้เคยโพสไว้ ในเวป bt-50 แห่งนี้ (บ้านหลังนี้เข้าเวปทีไรก็ต้องแวะเข้ามาทุกทีครับ)

[ ถึง คุณพี ] ของน้าพี ใช้รถเยอะ รับรองคุ้มแน่นอนครับ
พจน์เทอร์โบ ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 21 ม.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
พอดีเมื่อวานได้มีโอกาสขับรถคนเดียวและก็ไม่ได้บรรทุกของด้วย ขับจากตราดไปจันทบุรี ก็เลยเติมน้ำมันและแก๊สเต็มเหมือนเดิม รอบนี้ลองขับความเร็ว 90 GPS (นานๆจะมีโอกาสได้ขับรถเบาๆแบบช้าๆ) แต่ขับได้แค่ 45 กิโลเมตรก็ถึงปั้มน้ำมันกับแก๊สปั้มเดิมที่อยู่ติดกัน ก็ได้เข้าไปเติมน้ำมันไป 37 บาทหรือ 1.22 ลิตร (นึกในใจจะโดนเด็กปั้มด่าไหมเนี่ย) เติมล้น น้ำมันหกออกมาอีกก็ไม่ว่ากัน แล้วก็เขย่าจนเต็ม เท่ากับใช้น้ำมันไป 45 หาร 1.22 ลิตร = 36.88 กิโลเมตรต่อลิตร และเติมแก๊สไป 16 บาท หรือ 1.35 ลิตร (เด็กปั้ม งง อธิบายกันอยู่พักหนึง) เท่ากับใช้แก๊สไป 45 หาร 1.35 ลิตร = 33.33 กิโลเมตรต่อลิตร เอาจำนวนเงินที่เติมมารวมกัน 37+16 = 53 หาร 45 = 1.17 บาทต่อกิโลเมตร ผมลองคำนวณถ้าจะใช้น้ำมันให้ได้กิโลเมตรละ 1.17 ก็จะได้เท่ากับ 25.64 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งถือว่าประหยัดมากเลยที่เดียว แต่ผมสังเกตุว่าทำไมรอบนี้ถึงใช้แก๊สมากกว่าน้ำมัน ทั้งๆที่น้ำมันเติมหกอีกตะหาก แสดงว่ารถเบาๆที่ความเร็วต่ำน้ำมันจะกินน้อยมากๆ เดี๋ยวรอบหน้าจะมารายงานต่อครับ
พจน์เทอร์โบ ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 8 มี.ค. 2554
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 2
[ ถึง somchai97 ] เครื่องเสียหายเร็วเพราะผมจูนใช้ผิดประเภทครับ ผมจูนใช้จะให้แรงในรอบสูงเปิดแก๊สมากกว่ารอบกลางๆซะอีก เลยทำให้การเปิดตัวของ BLUE POWER ไม่แจกโปรแกรมการจูนให้กับบุคคลทั่วไป จะต้องมาอบรมก่อน ตอนนี้ผมได้จูนแก๊สในรอบสูงลงมาเหลือแค่ 70 และรอบกลางๆ 100-180 ตามบูสต์และคันเร่ง แล้วก็ได้ติดเกจวัดความร้อนไอเสียเอาไว้ดูซึ่งมีประโยชน์มาก ถ้าผมติดตั้งแต่แรกมันก็คงไม่พังเพราะเราจะรู้ทันทีว่ามันร้อนแค่ไหน หลังจากนี้ถ้ามีอะไรพังหรือเสียหายอีกผมก็จะมารายงานให้ฟังอีกครับ ไม่มีหมกเม็ด เสียจริงก็เล่าให้ฟังจริง เสียเพราะอะไร จะได้เป็นประโยชน์แก่น้าๆคนอื่นที่สนใจอยู่ครับ
พจน์เทอร์โบ (พจน์) ♠ เจ้าของหัวข้อ
# โพสเมื่อ 24 ต.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
วันนี้ขับรถจากบางใหญ่นนทบุรีไปนครศรีธรรมราชวัดการกินคำนวณออกมาได้ กิโลเมตรละ 2.20 บาท ความเร็ว 120-140 บรรทุกของประมาณ 500-600 กิโลครับ
zodiac (ต้องHS4GOJ)
# โพสเมื่อ 6 พ.ค. 2556
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 4 ถูกใจ ถูกใจ 0
น้าพจน์ครับ ของผมเป็นตัวเก่ากำลังสนใจติดแก๊ส LPG ร่วม น้าพจน์มีอะไรจะแนะนำมั้ยครับ

พจน์เทอร์โบ (พจน์)
# โพสเมื่อ 7 พ.ค. 2556
ถูกใจ ถูกใจ 0
ถ้าใช้รถเยอะมากก็จัดได้เลยครับ และก็ต้องระบบหัวฉีดเท่านั้นครับ ลองโทรถามช่างจ๋าดูนะครับ รู้สึกว่าจะมีรุ่นใหม่เข้ามาครับ
zodiac (ต้องHS4GOJ)
# โพสเมื่อ 7 พ.ค. 2556
ถูกใจ ถูกใจ 0
[ถึง พจน์เทอร์โบ] แล้วตัวใหม่น้าพจน์ติดแก๊สรึเปล่าครับ
พจน์เทอร์โบ (พจน์)
# โพสเมื่อ 8 พ.ค. 2556
ถูกใจ ถูกใจ 0
[ถึง zodiac] คงยังไม่ติดครับ รถยังใหม่อยู่ ใช้ให้ชัวก่อนว่ารถไม่มีปัญหาอะไรครับ
เอ๋dna (เอ๋)
# โพสเมื่อ 23 ต.ค. 2556
ถูกใจ ถูกใจ 0
แนะนำด้วยครับ.ผมก็จะติดเหมือนกัน.
Meen Mook
# โพสเมื่อ 21 มิ.ย. 2557
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 1 ถูกใจ ถูกใจ 0
สวัสดีครับน้องใหม่ครับ!ผมกำลังจะซื้อ BT50 มาติดแก๊สระหว่างเครื่องใช้ gassoline กับ Desell อย่างไรจะเหมาะกว่ากันครับ ผมใชัวิ่งทั่วประเทศขายเครืองมือแพทย์วิ่งประมาณปีละแสนโลครับ ช่วยแน่ะด้วยครับ!

พจน์เทอร์โบ พจน์
# โพสเมื่อ 26 ส.ค. 2557
ถูกใจ ถูกใจ 0
ตามที่น้าเชนว่ามาเลยครับ
chien เชน
# โพสเมื่อ 24 มิ.ย. 2557
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
ถ้าวิ่งเยอะเครื่องเบนซิล+LPG ครับ
1

แสดงความคิดเห็น



แสดงความคิดเห็นเหรอ
ลงชื่อเข้าใช้หน่อยจ้า ด้วย Facebook ก็ได้ ง่ายๆเอง





Home