เขียนหัวข้อใหม่
 แสดงความคิดเห็น

"สุคีริน" ไม่ไปไม่รู้...

| หมวดท่องเที่ยว | bt-50
# โพสเมื่อ 2 ส.ค. 2555
© เนื้อหานี้ ผู้โพสสร้างสรรค์เอง ® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
เข้าชม 2896 (1 ต่อวัน) ตอบ 6 ถูกใจ ถูกใจ 6

"สุคีริน" ไม่ไปไม่รู้...

hellip;สุคิริน อำเภอหนึ่งที่แอบอยู่ในขุนเขาสันกลาคีรี เป็นอำเภอเล้กๆที่ไม่ไป ไม่รู้เลยว่าที่นี่ เงียบสงบมากๆ หากพูดถึงชื่อเสียงเรียงนามของอำเภอนี้ หายคนคงคิดเหมือนกันว่า คงอยู่ในโซนพื้นที่สีแดงแปร๊ด ด้วยอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีหุบเขา เทือกเขาล้อมรอบ แต่หากเรามาตามเส้นทางสาย สุไหงโก-ลก  แว้งแล้วเลี้ยวขวาทางหน้าที่ว่าการอำเภอแว้งมายัง เส้นทางไปอำเภอสุคีริน ผ่านบ้านเจ๊ะเหม ขึ้นเขาสูง ลัดเลาะเลี้ยวโค้งไปตามภูเขา ก่อนจะมาเลี้ยวซ้ายที่สามแยกเกียร์ ขับต่อไปไม่นานก็จะเข้าเขตเทศบาลตำบลสุคิริน ทริปแรกวันนี้ที่สุคิริน จะขึ้นไปนมัสการหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดองค์ใหญ่ที่สุดในนราธิวาสเลยแล้วกัน ว่ากันว่าแบบนั้นเลยนะ ….สำนักสงฆ์ บ้านต้นทุเรียน คือจุดหมายการเดินทางที่แรกที่ไปถึง ถามผมว่าไปยากไหม ถ้าไม่คุ้นชินเส้นทางไปยากเหมือนกันนะครับ เริ่มจากเลี้ยวซ้ายก่อนเข้าตลาดสุติรินไปตามทางที่จะไปเหมืองทองโต๊ะโมะ ผ่านบ้านนิคมพัฒนา 10 แล้วก็มาเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเล็กๆตรงบ้านชุมทอง เจอสามแยกเล็กๆเลี้ยวขวาไปตามทางถนนซีเมนต์ ตามป้ายเข้าที่พักสงฆ์บ้านต้นทุเรียน เป็นที่พักสงฆ์ที่มีพื้นที่กว้างมาก กำลังพัฒนา สิ่งที่เห็นชัดเจนมาแต่ไกลเลย คือรูปหล่อหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด นั่งขัดสมาธิ อยู่ด้านหน้าต้นไม้ใหญ่ที่มีรังผึ้งเกาะอยู่ด้านหลัง ไม่ได้สอบถามความหมายด้วยเอาเป็นว่าติดกันไว้ก่อนเนาะครับ ออกจากที่พักสงฆ์บ้านต้นทุเรียน จุดหมายต่อไป คือน้ำตกหลังโรงไฟฟ้าบ้าน ไอกาเปาะ ซ่อนตัวอยู่ในเส้นทางที่จะไปบ้านโต๊ะโมะ เป็นน้ำตกเล็กๆ ว่ากันว่าต้องเดินขึ้นไปบนเขาตรงฝายกั้นน้ำ ซึ่งห่างจากจุดจอดรถไปประมาณ 2 กิโลเมตร สำหรับวันนี้ เรามากันนับสิบคน เลยตัดสินใจทำอะไรกินด้านล่างดีกว่า น้ำเย็นมาก เดินเข้าไปเล้กน้อยจะมีหินก้อนใหญ่ ให้เราพอได้ปีนป่ายขึ้นไปกระโดดลงมา สนุกไปอีกแบบ จะว่าไปลำธารแต่ละสายในพื้นที่แถวนี้ มีสายแร่ทองคำอยู่ น้าเดช และน้าเนียม จึงจัดการสาธิตการขุดแร่ทองคำมาร่อนให้พวกเราดู อิอิ ในลำธารบ้านไอกาเปาะนี้มีสายแร่ทองคำ แต่น้อยมาก ไม่เหมือนสายแร่แถบทางบ้านโต๊ะโมะ ที่เขาขุดกันเป็นประจำ พอตะวันบ่ายคล้อยเราจึงย้ายไปยังเป้าหมายต่อไป ที่เนินพิศวง เป็นเนินที่เมื่อเรามองไปตรงๆเหมือนกับกำลังลงเนิน แต่พอจอดรถแล้วใส่เกียร์ว่าง รถจะถอยหลังขึ้นเนินกลับมา เนินนี้จะอยู่ก่อนถึง ที่ทำการของป่าไม้ แถวๆทางลงไปอ่างเก็บน้ำบ้านภูเขาทอง 3 ซึ่งน้าดุลไกด์นำทางบอกว่า หากเราเดินไปตามต้นน้ำเหนือฝาย เราจะไปเจอต้นกะพงยักษ์ ซึ่งมีความกว้างประมาณ 25 คนโอบ ซึ่งเมื่อดูเวลาแล้วน่าจะใช้เวลาพอสมควรเลยติดไว้ก่อนนะครับ ก่อนจะลงมาจากฝายเก็บน้ำบ้านภูเขาทอง วกกลับมาทางหมู่บ้านวังน้ำเย็น เลาะๆไปตามลำธารที่ว่ากันว่าเป็น ต้นน้ำของแม่น้ำสายบุรี จนมาถึงที่พักสงฆ์บ้านต้นทุเรียนจุดหมายแรกที่เรามาถึง ล่ำลากับน้าดุลและครอบครัว ไกด์นำทางเราทริปนี้ ก่อนที่จะย้อนกลับเส้นทางเดิม มาสู่ตลาดสุคิริน และเลี้ยวขวาออกไปตามเส้นทางมายัง อำเภอแว้ง แล้วมาสุดทางปิดทริปนี้ที่ ตัวเมืองสุไหงโก-ลก เหนื่อยไปตามๆกันครับ ทริปนี้ แต่ก็พกความสุขลงมาจากขุนเขาอย่างมากมาย ความสุขที่ได้รับคือ ยังดีใจว่ายังมีพื้นที่สีเขียว อีกมากภายพื้นที่ที่ที่คนข้างนอกไม่คาดคิดว่ามันจะเป็นพื้นที่ที่มีแต่ความสงบสุข ครับ…สุคิริน ไม่ไปไม่รู้ ครับ….

ติดตาม อัพเดตข่าวสาร BT+RG คลิ้กที่นี่

สมาชิกที่เข้าชมล่าสุด

มาดูโลกหุ่นกันเถอะ ได้ทั้งขำ และความรู้

peter p (พี)
ตอบ ตอบ 1 ถูกใจ ถูกใจ 0
ขอบคุณที่นำเรื่องราว ภาพ และมุมมองดีๆที่นำมาแชร์กันครับ

ถูกใจ ถูกใจ 0
ขอบคุณครับน้าปีเตอร์ ว่างๆผมขอนำเสนอทริปแถวๆจังหวัดชายแดนใต้นะครับ ว่ามันไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ไม่ไป...ไม่รู้ จริงๆครับ^^
beige (เบศ)
ตอบ ตอบ 1 ถูกใจ ถูกใจ 0
รู้สึกหายร้อนไปด้วยเลยครับ น้าโกเจิน ขอบคุณครับ...

ขอบคุณครับน้าเบส^^
Tommy (ทอมมี่)
ตอบ ตอบ 2 ถูกใจ ถูกใจ 0
ขากลับ ได้สาวร่อนทองกลับมาบ้านด้วยหรือครับ จะได้ไปมั่ง

ถูกใจ ถูกใจ 0
555 น้าทอมครับ นั่นน่ะ ผบ.ผมล่ะเนี่ย ขืนพาน้องนางคนไหนขึ้นมาด้วยงานนี้เคลียร์กันยาวครับ อิอิ^^
ปลาการ์ตูน (kontidkoh)
ถูกใจ ถูกใจ 0
แหมๆๆ เขาไปด้วยกัน น้าทอมนี่ๆๆๆๆ ^_^
ธร (ธร)
ตอบ ตอบ 1 ถูกใจ ถูกใจ 0
มาอยู่จะ 10 ปีแล้วยังไม่ได้ไปเลยคับไปแต่ตากไบ เจาะไอร้องทำงานนะ

ถูกใจ ถูกใจ 0
ครับน้าธร อยู่ในพื้นที่ระมัดระวังตัวด้วยนะครับ ผมก็ต้องอาศัยคนในพื้นที่อ่ะครับนำทริปเที่ยวแบบนี้ ไปเดี่ยวๆเหมือนที่อื่นไม่ไหว ใจไม่หาญ อิอิ บุญรักษาครับน้า^^
ปลาการ์ตูน (kontidkoh)
ตอบ ตอบ 1 ถูกใจ ถูกใจ 0
ขอบคุณที่นำภาพมาให้ชมครับ  มีเพื่้อนชวนให้ไปอยู่  แต่ผมยังทำใจไม่ได้  แต่ยอมรับเลยครับว่าที่นั่นมีแหล่งท่องเที่ยวป่าเขาที่สวยงามมากจริงๆ  อาจจะสวยติดอันดับต้นๆของประเทศไทยด้วยซ้ำ  ถ้าไม่เกิดเรื่องเสียก่อน

ถูกใจ ถูกใจ 1
ครับน้าปลาการ์ตูน(kontidkoh)ป่าที่นี่ยังสมบูรณ์มากๆ หากวันไหนผมมีโอกาสกลับไป ทริปป่าบาลาฮาลา ที่อ.แว้ง อยากไปครับ ไปดูนกเงือกฝูงใหญ่ในป่าสีเขียวอ่ะครับ ตอนนีกะแอบหวังว่า อยากให้ที่นั่นสงบสุขไวไว จะได้มีที่ท่องเที่ยวใหม่ๆให้เราไปเที่ยวอีกนะครับ^^