การทดลองรอบต่อไปที่ผมคิดจะทำ เพื่อที่จะดูว่าเจ้าเชลล์ไนโตรมันดีสมคำโฆษณาจริงๆไหมคือ.....
ผมใช้น้ำมันเครื่องคาสตรอลแมคนาเทคกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์เป็นประจำครับ (ไม่ใช่สังเคราะห์แท้เพราะว่ามันแพง

) โดยทั่วไปพอวิ่งถึง 8,000 กิโลหน่อยๆผมก็เปลี่ยนทิ้งแล้วเพราะรู้สึกเลยว่าเครื่องดังขึ้น ไม่ลื่นเหมือนเดิม เร่งเครื่องแล้วมันตื้อๆ เคยพยายามทำใจไม่ให้คิดมากแล้วฝืนขับต่อไปจนเกือบ 8,300 กิโล (เพราะศูนย์คอนเฟิร์มว่ากึ่งสังเคราะห์ก็ได้ถึง 10,000 กิโล) แต่ก็ไม่ไหวครับ วิ่งไม่ออก กลัวเครื่องพัง เลยเปลี่ยนมันที่ 8,300 กิโลแล้วกัน น้ำมันที่เติมคือเติมทุกยี่ห้อ ตั้งแต่บางจาก เอสโซ่ ปตท เชลล์ คาลเท็กส์ เติมมันมั่วไปหมดครับ แต่เติมเชลล์น้อยสุดเพราะมีความเชื่อว่ามันแพงไม่คุ้มเลยที่จะเติม (จนมาตอนหลังที่คำนวนแล้วพบว่าจำนวนเงินคิดเป็นบาท/กิโลเมตร แล้วมันก็พอๆกันกับน้ำมันยี่ห้ออื่นๆทั่วไป)
กำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งต่อไปของผมคือ 42,000 กิโลครับ (เพราะผมเปลี่ยนมาตอน 32,000 กิโล) ครับ ตามกำหนดเดิมน้ำมันเครื่องชุดนี้จะต้องเริ่มกลับบ้านเก่าตอน 40,000 ถ้วนๆเพราะวิ่งมาครบ 8,000 กิโลพอดี ตอนนี้ผมเติมวีพาวเวอร์มา 2 ถังแล้วแล้วก็จะเติมต่อไปอย่างต่อเนื่องจนครบ 40,000 กิโลเลยครับ แล้วจะลองจับความรู้สึกดูว่าน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไงบ้าง ว่าฝืดไหม เครื่องดังลั่นไหม อืดไหม ควันดำไหม ตามนี้ครับ
ผมคาดผลของการทดลองนี้เป็น 2 ข้อครับ คือ
1. การใช้น้ำมันเชลล์วีพาวเวอร์อย่างต่อเนื่อง
มีผล ทำให้อายุน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ยืดออกไปได้ จาก 8,000 กิโลก็เริ่มเสื่อมสภาพเป็นเกือบๆ 10,000 กิโลพอดี ซึ่งช่วยทุ่นค่าใช้จ่ายได้เยอะ (สำหรับผมนะ เพราะน้ำมันสังเคราะห์แท้แพงเหลือเกิน) เรื่องเสื่อมหรือไม่ ผมขอใช้ความรู้สึกเป็นตัววัดครับ เพราะผมเคยเจอกับภาวะน้ำมันเครื่องกลับบ้านเก่ามา 2-3 ครั้งแล้ว มันไม่กล้าขับต่อจริงๆ แต่ถ้าเชลล์ทำให้รู้สึกว่าผมกล้าขับต่อ ผมก็จะใช้ผลนั้นในการบันทึกการทดลองครับ
2. การใช้น้ำมันเชลล์ไม่มีผลต่อน้ำมันเครื่อง ยังไงๆมันก็เริ่มกลับบ้านเก่าช่วง 8,000 กิโลอยู่ดีนั่นแหล่ะ
เดี๋ยวผลการทดลองชุดนี้เสร็จเมื่อไหร่จะนำผลมาบอกน้าๆครับ ว่าผลการทดลองที่ได้จะเป็นยังไง

ตอนแรกผมใช้เพราะความไม่รู้ครับ เติมออกมาจากศูนย์เช็คได้สองสามวันมันเริ่มแหว่งไปทีละนิด พอวิ่งไกลๆ ยาวๆ เหยียบๆ 140-150 ตลอดทางเนี่ย วันรุ่งขึ้นเช็คเห็นชัดเลยว่า น้ำมันเครื่องแหว่งมาก... เลยไปซื้อจากปั๊มเชลล์ จำไม่ได้เลยเลือกของดีสุดก่อนครับ แล้วก็คุ้ม เพราะวิ่งไปหมื่นสามพันโลยังเหยียบสบายๆ