เขียนหัวข้อใหม่
 แสดงความคิดเห็น

เติมลมยางอย่างไร ให้ปลอดภัย

| หมวดกลุ่มย่อย | bt-50
beige (เบศ)
# โพสเมื่อ 10 ส.ค. 2555
© เนื้อหานี้ ผู้โพสคัดลอกมา และแต่งเติมเองบางส่วน ® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
เข้าชม 10209 (2 ต่อวัน) ตอบ 6 ถูกใจ ถูกใจ 11

เติมลมยางอย่างไร ให้ปลอดภัย

การเติมลมยางถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการดูแลรักษายางรถยนต์ ถ้าขาดการดูแลที่ดี จะเกิดผลเสียดังนี้

คลับ BT-50-Ranger-เติมลมยางอย่างไร ให้ปลอดภัย-1



เติมลมน้อยเกินไป

ยาง จะบวมล่อนได้ง่าย อายุการใช้งานลดลง ดอกยางสึกผิดปกติ อาจจะสึกที่ขอบยางข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง สึกที่ไหล่ยางหรือสึกที่ปลายดอก มีความฝึดที่ผิวสัมผัสมาก ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกว่าปกติ

เติมสูบลมมากเกินไป

เมื่อ ได้รับแรงกระแทกจะระเบิดได้ง่าย อายุการใช้งานลดลง ดอกยางโดยเฉพาะกลางหน้ายางจะสึกมาก ถ่ายเทการสั่นสะเทือนหรือการกระแทกขึ้นสู่ตัวรถได้มาก ขาดความนุ่มนวล

การเติมลมของยางล้อคู่

จำ เป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเติมลม และรักษาระดับแรงดันลมในล้อคู่ให้เท่ากัน ตลอดเวลาไม่เช่นนั้นยางเส้นที่มีแรงดันมากจะรับน้ำหนักมากชำรุดเสียหายง่าย สึกหรอผิดปกติ      เส้นที่เติมลมน้อยจะรับน้ำหนักน้อย การสึกของยางจะไม่เรียบเสมอกันหรือสึกอย่างผิดปกติ

- ไม่ควรปรับความดันลมยางในขณะยางร้อน เนื่องจากความร้อนทำให้อากาศขยายตัว

- ยางเรเดียลเส้นลวดต้องเติมลมมากกว่ายางผ้าใบธรรมดา

คลับ BT-50-Ranger-เติมลมยางอย่างไร ให้ปลอดภัย-2

ภาพจาก Getty Images

ความแตกต่างของแรงดันลมเพียง 1 ก.ก./ซ.ม.2 หรือ 14 ปอนด์/ตร.นิ้ว จะรับน้ำหนักต่างกันถึง 400 ก.ก. ถ้าแรงดันลมต่างกัน 2 ก.ก./ซ.ม.2 หรือ 28 ปอนด์/ตร.นิ้ว จะรับน้ำหนักต่างกันถึง 800 ก.ก. ในกรณีแรงดันลมต่างกัน 2 ก.ก./ซ.ม.2 หรือ 28 ปอนด์/ตร.นิ้ว ยางเส้นที่เติมลมมาก จะมีอายุใช้งานเพียง 70% เส้นที่ลมยางอ่อนจะมีอายุการใช้งานเหลือเพียง 45% การเติมลมให้เท่ากันจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

เพราะฉะนั้น จึงควรเติมลมให้พอดี ตามเกณฑ์ที่โรงงานกำหนด หรือพิจารณาให้สอดคล้องกับสภาพการใช้งาน นอกจากต้องเติมลมให้ถูกต้องแล้วจะต้องมีการตั้งศูนย์ล้อ ตั้งมุมของล้อหน้าให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดตามมาตรฐานของรถยี่ห้อนั้นๆ อีกด้วย

การตรวจเช็คลมยาง ควรตรวจเช็คในขณะที่ยางยังเย็นอยู่ และเพื่อให้ได้ค่าที่ถูกต้องควรเติมลมยางให้ได้ตามมาตรฐานที่บริษัทรถกำหนด นอกจากนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเก็บยางไว้นานๆ ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ยางสัมผัสกับความร้อน  แสงแดด ลม ฝน ความชื้น น้ำมัน และสารเคมีต่างๆ  หากสามารถปฏิบัติได้ตามนี้ อายุการใช้งานของยางก็จะยาวนานขึ้น

คลับ BT-50-Ranger-เติมลมยางอย่างไร ให้ปลอดภัย-3

กลุ่มเรื่อง #Saturdayเรสซิ่ง

ติดตาม อัพเดตข่าวสาร BT+RG คลิ้กที่นี่

สมาชิกที่เข้าชมล่าสุด

มาดูโลกหุ่นกันเถอะ ได้ทั้งขำ และความรู้  

1
ปาล์ม
# โพสเมื่อ 14 ส.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 3
ข้อมูลข้างบนที่บอกว่า เติมลมเยอะ เสี่ยงต่อการระเบิดนั้น  ต้องบอกให้ชัดว่า เยอะคือเท่าไหร่  แน่นอนว่าอัดลมไปเรื่อยๆ ยางระเบิดแน่นอนครับ  แต่ ปกติที่เติมกันที่ 30 เลขกลางๆทั่วไป  บอกได้เลยว่า เติมเพิ่มอีก 50 เป็น 80 ก็ไม่ระเบิดครับ เพราะยางมีใยเหล็ก แข็งแรงครับ  ยางที่เสี่ยงต่อการระเบิดคือ ยางที่ลมอ่อนครับ ยิ่งบรรทุกหนัก ยิ่งวิ่งไกล ยิ่งเพิ่มความเร็ว จะระเบิดง่ายขึ้น เพราะจะทำให้เกิดความร้อน  ชั้นผ้าใบแยกตัวออกจากัน และระเบิดในที่สุดครับ รถเชฟโรเลต ออฟตร้า(ใช้อยู่ด้วยอีกคัน) บอกลมไว้ ตามระดับความเร็วครับ รู้สึกระบุยาง 205 45 16 ใช้ความเร็ว 140 กม.ชม.ขึ้นไป(จำไม่แน่ 140 หรือ 150) ต้องเติมลม 40 ครับ ส่วน บีที50 ลองหลายแรงดันแล้ว ตอนนี้ ใช้อยู่ที่ หน้า 38  หลัง 36 ครับ ก็ไม่เคยลื่น นะ เป็นยางมิชลิน ติดรถมาครับ แค่38 ยางแข็งมากเลย แต่ถ้าเป็น บริจสโตนยางยังดูนิ่มๆ แก้มยังย้อยเลย  แต่ละยี่ห้อ ก็ต่างกันครับ  ยึดถือยากหน่อย ไม่มีค่าตายตัว เอาเป็นว่า อย่าต่ำกว่า 32  ซึ่งระบุข้างประตูละกัน  ลองหลายแรงดันครับ หาที่ลงตัวกับท่าน  ออแต่อย่าลืม หากเดินทางไกลเพิ่มอีก หน่อย 2หรือ4 ปอนด์ ยางจะร้อนช้าลง ครับ
วัช
# โพสเมื่อ 14 ส.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 1 ถูกใจ ถูกใจ 0
แล้วการเติมลมที่ถูกต้องควรเป็นที่ท่าไหร่คับ

ของผมใช้รถกระะส่วนบุคคล ไม่บรรทุก เติมที่ 35 ทุกเส้น

ไม่รู้ว่าคนอื่นเติมเท่าไหร่กันบ้างคับ

แต่ในคู่มือให้เติม หน้า 22 หลัง 30 ประมาณนี้นะคับ

beige (เบศ)
# โพสเมื่อ 14 ส.ค. 2555
ถูกใจ ถูกใจ 0
ดูที่ประตูฝั่งคนขับครับ มีบอกไว้ทุกยี่ห้อแล้วครับ...
วัช
# โพสเมื่อ 14 ส.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 0
ขอแก้ไขคับ

หน้า 32 หลัง 30 คับผม
ปลาการ์ตูน (kontidkoh)
# โพสเมื่อ 15 ส.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 2
เท่าที่ผมเคยขับมา  และเคยคุยๆกับเพื่อนร่วมวง  ส่วนใหญ่ยางจะระเบิดเพราะลมยางอ่อนนะครับ  สาเหตุคิดว่าน่าจะเกิดจากว่า เมื่อลมยางอ่อนมากๆ แก้มยางมันจะไปเลียพื้น  ทำให้โครงสร้างการรับน้ำหนักมันเสียรูปไป  ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น  เมื่อถึงจุดๆหนึ่งที่ยางมันรับไม่ไหวก็จะระเบิด 

ส่วนลมยางแข็งมากๆ  ถ้าเป็นรถปกติไม่ค่อยเจอระเบิดครับ  แต่ถ้าเป็นพวกบรรทุกจัดๆ  ไม่ว่าลมยางแข็งหรืออ่อน ก็ต้องมีระเบิดบ้าง  แต่มันเป็นเรื่องปกติครับ  เพราะบรรทุกหนักมากๆ 3-4ตัน  บางทียางมันรับไม่ไหว

อันนี้ก็เอามาจากการขับขี่ที่ผ่านๆมาน่ะครับ  ผิดถูกประการใดต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ แต่ปกติผมก็เติมลมตามรูปกลางนั่นแหละครับ  คือให้ยางมันไม่ตึงไม่หย่อนจนเกินไป  รถผมเติมหน้า40หลัง55ครับ
Pcbi (0000)
# โพสเมื่อ 15 ส.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
จากรูปบนสุด เราจะเห็นว่าถ้าเติมลมให้เหมาะสม หน้ายางจะสึกเสมอกัน น้าๆก็ลองสังเกตุดูจากการสึกของหน้ายางแล้วกันว่าควรจะเติมลมเท่าไหร่  ส่วนตัวผมรถตัวเตี้ยยางเดิมบริดสโตน เติม หน้า36 หลัง35 (ใช้ที่วัดลมซื้อมาเองครับไม่ได้ใช้ของปั๊ม) หน้ายางค่อนข้างสึกเสมอกันครับ
Foreman (นุ)
# โพสเมื่อ 18 ส.ค. 2555
® ตอบได้เฉพาะสมาชิก
ตอบ ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 1
ขอแนะนำให้เติมลมไนโตรเจน 35 ปอนด์ ทั้งสี่ล้อครับจะขับช้า เขับเร็ว ไม่มีปัญหา ความดันลมคงที่ส่วนแก้มยางจะตึงหรือหย่อน ขึ้นอยู่กับยางของแต่ละยี่ห้อ และซีรี่ของแก้มยางว่าเราใช้ขนาดเท่าไหร่ แต่ถ้าใช้ยาง 245/70R16 ก็ตามนี้เลยครับ
1

แสดงความคิดเห็น



แสดงความคิดเห็นเหรอ
ลงชื่อเข้าใช้หน่อยจ้า ด้วย Facebook ก็ได้ ง่ายๆเอง





Home