ศูนย์มาสด้า พัทยา มาตราฐานต่ำ แล้วจะไปศูนย์ไหนดี
1. ตอนเข้าเช็ค 1000 km สบายมาก 1 ชม ได้กลับบ้าน ช่างบอกเช็คเรียบร้อยเจอกันตอน 10,000 km เราก็ OK
2. ตอนเข้าเช็ค 10,000 km เริ่มมีปัญหากับ พนง รับคิวรถ บอกว่าผมไม่ได้นัดหมายเข้ามาก่อนต้องรอให้ช่างว่างก่อนจึงจะทำได้ ได้แย้งกลับไปว่านัดหมายมาแล้ว (ตอนโทรมานัดกว่าจะได้คิวซ่อมเป็นอาทิตเลย) แต่ พนง ยังยืนยันว่าไม่ได้นัดหมาย คุยกันสักพัก พนง เอาสมุดนัดหมายมาเปิดดูแล้วเงียบไปสักครู่ เปลี่ยนน้ำเสียงใหม่ นัด 13.00 ใช่ไหม (ผมดันไปก่อนเวลาประมาณ 11.30 ) สรุป นั่งรอ 2.30 ชม ตอนรับรถ พนง บอกว่าถ้าให้ล้างรถด้วยต้องรออีก 1 ชม วันนั้นเลยไม่ล้างครับ ก่อนมาไม่ได้สกปรกเท่าไร กลับดีกว่า ช่างบอกเช็คเรียบร้อยเจอกันตอน 20,000 km มีเปลี่ยนลูกปืนล้อด้วยนะ ช่างบอก BT-50 ตัวธรรมดา(ตัวต่ำ)ต้องเปลี่ยนทุกคัน ผมก็ งงๆ แต่ก็คงตามนั้น
3. ตอนเข้าเช็ค 20,000 km งานเริ่มเข้า คราวนี้ นั่งรอซ่อม ตั้งแต่ประมาณ 12.10 - 13.00 พักเที่ยงครับ เป็นครั้งแรกที่เจอ เดินถามคนไหนก็บอกให้รอ 13.00 ก่อนแล้วค่อยติดต่อใหม่ (ใช้ของ TOxxxA ซ่อมไม่ซ่อมไม่รู้แต่ก็มีคนรับเรื่อง) เรื่องยังไม่จบ 13.00 ติดต่อเข้าซ่อมต่อไปเลยสอบถามเวลาในการซ่อมอีกครั้งว่าใช้เวลากี่ ชม แจ้งกลับไม่น่าเกิน 3 ชม สรุปว่านั้งรอต่อ ......... เวลา 16.00 เดินไปดูรถว่าใกล้เสร็จแล้วหรือยัง (เดินดูรถตัวเองพบขาของฮอยทับสายน้ำมันเบรค เลยเรียกช่างมาดู เค้าบอกว่าไม่เป็นไรหรอก งง อีกเล้ว .........เลยมาดูอย่างอื่นต่อ อ้าว ยังไม่เสร็จกำลังเปลี่ยนลูกปืนอยู่ งง อีกรอบเห็นเด็กฝึกงานนั่งเอาไขควงตอกลูกปืนล้อ(Bearing) เลยถามช่างเค้าใช้ไขควงตอกเข้า ไม่ได้ใช้ชุดตอกแบริ่งเข้าหรือไง ช่างตอบก็ทำแบบนี้แหละ งง หนักกว่าเดิม เสียดายไม่ได้ถ่ายรูป)
ก่อนกลับ ผมให้ช่างเค้าฟังเสียงตอนที่เปิดเครื่องปรับอากาศว่ามีเสียงผิดปรกติช่างบอกว่าเสีงมาจากสายพานเสื่อมให้ใช้น้ำยาเอนกประสงฉีดแล้วมันจะเงียบไปเอง ยังไม่ต้องเปลี่ยนยังไม่ถึงระยะที่ต้องเปลี่ยน ถ้าด้งอีกก็ให้ฉีดอีก เออ ไม่ งง แล้ว มึน แทน เลยรับรถกลับดีกว่า สรุปรับรถกลับเวลา 17.30 ใช้เวลา 4.30 ชม ช่างบอกเช็คเรียบร้อยเจอกันตอน 30,000 km ด้วยความหวังดีของช่างบอกว่าถ้าเจอปัญหาอะไก็ให้กลับมาแก้ไขนะ ( ทับสาย แบริ่ง น้ำมันเอนกประสง)
*** แจ้งมาสด้าสปีดลายไปแล้ว และก็มีจดหมายกลับขออภัย และจะปรับปรุง กลับมา ผมดีใจครับที่มีการตอบรับแบบนี้)

4. ตอนเข้าเช็ค 30,00 km ไม่เข็ดเอารถศูนย์เดิม ก็ มาสด้าเค้าส่งจดหมายมาบอกว่าจะปรับปรุง เชื่อเค้าอีกครั้ง
แต่คราวนี้ผมว่ามันเริ่มสุดยอดแล้ว เริ่มตั้งแต่งตอนรับรถ ผมสังเกตดูใบตรวจสภาพรถ/Service inspection form เค้าขีดตามช่องต่างๆตั้งแตออกมารับรถเลย พอมาถึงผมก็สอบถามมาทำอะไร ดูเลขไมล์ น้ำมัน ถามชื่อ เบอร์โทร เป็นอันเสร็จ ใครเอารถเข้าศูนย์ลองดูนะครับ ฝากระปรงมันยังไม่ได้เปิดเลย ในช่อง น้ำมันเบรค ตรวจเช็คระดับ มันขีดช่องปรกติ เทพมาก แล้วเค้าจะเอาให้เราเซ็นต์ (คราวนี้จะดูให้ละเอียดก่อนเซ็นต์) อันนี้ยังไม่เท่าไรแค่ระบายให้ฟัง เพราะงวดนี้มีรายการเพื่ม คือ เปลี่ยน กรองอากาศ กรองโซล่า ใช้เวลาทำประมาณ 2.30 ชม นึกในใจเร็วมาก ปรับปรุงแล้ว เหมือนเดิมครับสอบถามช่างว่าเรียบร้อยไหม ช่างบอกเช็คเรียบร้อย รับรถกลับบ้าน ระหว่างทางได้กลิ่นน้ำมัน พอถึงบ้านเปิดฝากระโปรงดูว่ามีอะไรั่วหรือไม่ ดูแล้วว่าไม่มีรอยรั่วมีแต่คราบน้ำมันโซล่าในห้องเครื่องน่าจะมาจากตอนเปลี่ยนกรองโซล่า เท่านั้เลยมองไปที่กรองตรงนั้นไม่รู้ว่าอะไร มันลืมขันน๊อตให้ครับ ทั้งสองตัวเลย ตามรูป เลยจัดการแก้ไขเอง แล้วโทรกลับไปแจ้ง ไม่ได้รับการขอโทษแต่อย่างไร ให้ขับรถกลับไปแล้วจะใส่ให้ก็ได้


ทำไมต้องมาหลุดวันนี้ มาเจอที่บ้าน

น้ำกลันแห้ง ไม่อยู่ในรายที่ต้องตรวจสอบ

แก้ไขไม่ได้ เค้าบอกมาจากโรงงาน เปลี่ยนไม่ได้
แค่นี้ก่อนดีกว่าครับ เดี๋ยวจะ งง ตาม มีใครพอจะแนะนำศุนย์บริการที่อื่นให้ได้บ้างครับ " ตัวรถยัง OK แต่ศูนย์บริการนี่ซิไม่รู้จะ............."