เทอร์โบ!!..
การทำงานของเทอร์โบ
เทอร์โบ เป็นอุปกรณ์ในห้องเครื่องประเภทหนึ่ง หน้าที่หลักของมันคือ เอาไว้ "อัด" อากาศเข้าห้องสันดาปให้มากขึ้น เมื่อมีอากาศมากขึ้น น้ำมันฉีดหนาขึ้น ส่งผลให้การสันดาป(จุดระเบิด)ในห้องเผาไหม้ ทำได้รุนแรงขึ้นนั่นเอง ส่งผลให้พละกำลังของเครื่องยนต์มีมากขึ้นตามลำดับ
ส่วนประกอบของระบบอัดอากาศประเภทเทอร์โบนั้น หลักๆก็มีเพียงไม่กี่ชิ้นครับ..
1. เทอร์โบ (แน่ล่ะ)
2. เวสเกต - สำหรับควบคุมแรงดันของอากาศ ไม่ให้มีมากเกินไป (ถ้ามากเกิน อากาศจะมีแรงดันเข้าเครื่องมาก เกินเครื่องที่จะรับไหว สุดท้าย ก็พัง )
3. โบลวออฟ - ตัวนี้มีไว้สำหรับกันเทอร์โบพังครับ ในขณะที่เรากดคันเร่ง เมื่อบูสต์มาเทอร์โบก็จะทำหน้าที่อัดอากาศเข้าเครื่อง แต่เมื่อเราถอนคันเร่ง(ลิ้นไอดีปิดกระทันหัน) จะมีแรงดันส่วนเกินที่ไหลย้อนกลับเข้าไปสู่เทอร์โบ ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้
โบลวออฟจะทำการคายออก เพื่อป้องกันไม่ให้เทอร์โบพังนั่นเอง
4. อินเตอร์คูลเลอร์ - มีหน้าที่ลดอุณหภูมิของไอดี(อากาศดี) ก่อนไหลเข้าเครื่องยนต์ ถ้าอากาศเย็นจะส่งผลให้ ความหนาแน่นของอากาศมีมาก การสันดาปก็จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นครับ (อธิบายสั้นๆแค่นี้ดีกว่าเนอะ)
ส่วนข้างบนนี้เป็น Basic นะครับ เอาให้รู้เฉยๆว่า ในระบบนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง แต่สำหรับกระทู้นี้ ผมขอเจาะไปที่เทอร์โบ อย่างเดียวเลยแล้วกันนะครับ

กลุ่มเรื่อง #Saturdayเรสซิ่ง