น้องดำผมเปลี่ยนเมื่อประมาณ 100,000 กิโลเมตร สภาพสายพานใช้ 120,000กิโลเมตร หรือเกินกว่าสบายๆ (สภาพดีมาก) แต่ลูกรอกทั้งสองตัวนี่น่าเป็นห่วง คือมีคลอนนิดหน่อย มีจารบีขาวๆปลิ้นออกมานิดหน่อย แต่เขย่านี่มีเสียงดังกิ๊กๆทั้งสองตัว คาดว่าถ้าใช้ถึง 120,000 กิโลเมตรอาจต้องลุ้นบ้าง แต่อย่ารอให้ลุ้นเลยจัดการเปลี่ยนเอง
ถ้ามีความรู้ทางช่างบ้างเปลี่ยนเองเลยครับ
สายพาน ซื้อจากน้าเต่าทะเล ประมาณ 1,000 บาท (ตอนใส่ต้องดูลูกศรที่สายพานด้วย โดยจะชี้หมุนทวนกับการหมุนของมูเลย์สายพาน และหมุนมาร์คที่มู่เลย์ขีดเหลืองๆในรูปให้ตรงกันก่อนถอดสายพาน และตอนใส่ต้องตรงตามเดิมด้วย)
รอกตัวใหญ่ และรอกตัวเล็ก (ของแท้เหมือนคู่ตัวเป๊ะเลย) ซื้อที่ร้านอะไหล่ในเมืองประมาณ 1,350 บาท กับ 650 บาท
น้ำยาหม้อน้ำ 2 ขวดรวม 240 บาท (แบบผสมน้ำเอง ถูกกว่าของศูนย์แต่ต้องเปลี่ยนบ่อยกว่าของศูนย์)
น้ำมันเกียร์ก็ใช้ของ คาสตรอล ทรานซ์แม็กซ์ มัลติวิฮีเคิล (http://www.castrol.com/th_th/thailand/products/cars/automatic-transmission-fluids/transmax-multivehicle.html) 4 ลิตรๆ ละ 208 รวม 832 บาท (ซื้อที่ร้านขายส่งตัวแทนจำหน่ายคาสตรอลโดยเฉพาะ ได้ของแท้แน่นอน แต่ราคาถูกว่าท้องตลาด)
น้ำมันเครื่องคาสตรอลเซมิ แมกนาเทค 1,000 บาท กรองน้ำมันเครื่อง 120 (ในร้านมีแค่นี้) แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องเทียบที่ร้านขายอะไหล่ 2 ตัว ไม่เกิน 30 บาท
ผลการดำเนินการ เกียร์จะเข้ายากกว่าเดิมบ้างตอนเครื่องเย็นต้องรู้จังหวะแต่ถ้าเครื่องร้อนแล้วก็ปกติ ตอนนี้ก็วิ่งมาเกือบหมื่นกิโลเมตรแล้วยังปกติ แนะนำถ้ามีเวลา น้ำมันเกียร์กับน้ำยาหม้อนำ้ซื้อที่ศูนย์อุ่นใจกว่าครับ (ที่ผมไม่ซื้อที่ศูนย์เพราะทำวันอาทิตย์ของเหลวก็ถ่ายออกหมดแล้วเลยจำเป็นต้องซื้อข้างนอก) ถ้ามีความรู้ด้านช่าง และมีเวลาลองทำดูนะครับ ได้ความรู้และภูมิใจครับ